เปิดตัว KKMM รับ “ไมซ์ซิตี้” แอร์เอเชียบิน ขก.-ภูเก็ต/คุนหมิง

 

ผสานพลังคมนาคมสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจท่องเที่ยวอีสาน เอกชนขอนแก่น  เปิดแนวคิดรวมตัวตั้งบริษัท KKMM เป็นวันสต็อปเซอร์วิส ประสานงานธุรกิจรับขอนแก่นไมซ์ซิตี้  ด้าน“แอร์เอเชีย” เดินหน้าเปิดเส้นทางบินใหม่ขอนแก่น – ภูเก็ต/ คุนหมิง ททท.วางเป้าเที่ยวขอนแก่นทะลุ 5 ล้าน/ปี        

…………..

หลังจากเอกชนจังหวัดขอนแก่นได้เปิดตัวบริษัทขอนแก่นพัฒนาเมือง หรือ KKTT (Khon Kaen Think Tank) เพื่อดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองโดยไม่ต้องรองบประมาณจากรัฐ จนได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวาง

ล่าสุดการสัมมนา “ผสานพลังคมนาคมสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจท่องเที่ยวอีสาน” ภาคเอกชน จ.ขอนแก่นได้เปิดแนวคิดรวมตัวผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวภายในจ.ขอนแก่น จัดตั้งบริษัทขอนแก่นไมซ์เมเนจเม้นท์ หรือ KKMM – Khon Kaen MICE Management โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะทำหน้าที่ในการประสานงานอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ต้องการเข้ามาดำเนินธุรกิจไมซ์ในจ.ขอนแก่น

ขณะเดียวกันสายการบินไทยแอร์เอเชียได้เปิดเส้นทางการบินใหม่เพิ่มขึ้น 2 เส้นทางได้แก่ ขอนแก่น – ภูเก็ต เริ่มบินปลายปี 2559 และขอนแก่น- คุนหมิง บินไม่เกินเดือนกุมภาฯ 2560 จากเดิมที่บินขอนแก่น – ดอนเมือง 4 ไฟลท์ / วัน ขอนแก่น – เชียงใหม่ 1 ไฟลท์ / วัน และขอนแก่น – หาดใหญ่ 1 ไฟลท์/ วัน

วางเป้า MICE CITY ระดับอินเตอร์

นายสมิง ยิ้มศิริ ประธานหอการค้าจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่นเป็น MICE CITY มีความพร้อมหลายๆ ด้านที่พัก ห้องประชุม แต่ยังต้องการส่วนเติมเต็มสร้างเสน่ห์ให้ขอนแก่น เพราะเราวางเป้า MICE CITY ในระดับอินเตอร์ ที่ผ่านมาเราเป็น MICE CITY ภายในประเทศ และจังหวัดรอบข้างมาประชุมที่ขอนแก่นตลอด

“ถ้าพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวเรามีแต่ไม่เคยประชาสัมพันธ์ และสร้างสตอรี่ (STORY) ร้อยเรียงเรื่องราวของสถานที่ในขอนแก่นและจังหวัดข้างเคียง เช่น กรณีพระนางเลือดขาว ที่โด่งดังเป็นเรื่องราวที่ผู้คนสนใจอย่างนี้เป็นต้น”นายสมิงกล่าว

ส่วนเรื่องการคมนาคมที่สะดวกทั้งทางบก ทางอากาศ นั้นจะช่วยให้คนอยากมาขอนแก่นมากขึ้น รถไฟรางเบาหรือ TRAM ก็จะช่วยสร้างเสน่ห์ให้ขอนแก่นเช่นกัน

ประธานหอการค้าจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เป้าความเป็น MICE CITY ในระดับอินเตอร์ยังกำหนดไม่ได้ แต่กลุ่ม KKMM – Khon Kaen MICE Management ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นจุดวันสต็อปเซอร์วิส เกี่ยวกับการให้บริการด้านการประชุมและจะช่วยส่งเสริมให้ขอนแก่นขยับไปสู่ระดับอินเตอร์ได้

นอกจากนี้ขอนแก่นมียังมีสถานกงสุลทั้งจีน ลาว เวียดนาม และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์เปรู ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้ขอนแก่นเป็น MICE CITY ในระดับอินเตอร์ได้ และถ้าสนามบินขอนแก่นเป็นสนามบินที่มีศุลกากรก็จะช่วยให้ยกระดับความเป็น MICE CITY ของขอนแก่นอีกช่องทางหนึ่ง

 

แอร์เอเชียบินเพิ่มภูเก็ต/คุนหมิง

นายธรรศพลฐ์  แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชียกล่าวว่า แอร์เอเชียเคยมาเปิดให้บริการที่ขอนแก่นเมื่อ 10 ที่ผ่านมา ปีแรกที่มาก็ขาดทุนถอยกลับไปตั้งหลัก กลับมาครั้งที่สองอยู่ได้ 1 ปีก็ขาดทุน แต่กลับมาครั้งล่าสุดเมื่อ 5 ปีที่แล้วถึงตอนนี้กำลังไปได้ดี ตนมองว่าขอนแก่นมีต้นทุนสูง โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างรัฐ เอกชน ต้องขอชื่นชมอย่างมาก ทุกคนทำงานร่วมกัน

“ขอนแก่นอาจจะต้องเพิ่มศูนย์ประชุมใหญ่ๆ การจัดการจราจรที่ดี ซึ่งรถไฟฟ้ารางเบาก็จะช่วยได้ห้องพักเพียงพอแล้วขาดเพียงจิ๊กซอเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้น”นายธรรรศพลฐ์กล่าว

นายธรรศพลฐ์กล่าวว่า ปลายปี 2559 แอร์เอเชียจะเปิดเส้นทางการบินขอนแก่น – ภูเก็ต และต้นปี 2560 จะเปิดเส้นทางการเงินขอนแก่น – คุนหมิง ซึ่งจะทำให้มีคนเดินทางมาขอนแก่นมากขึ้น โดยเส้นทางเชื่อมระหว่างขอนแก่น – เชียงใหม่ และขอนแก่น – หาดใหญ่ ที่เปิดดำเนินการไปก่อนหน้านี้ ถือว่าประสบความสำเร็จด้วยดีเฉลี่ยมีผู้โดยสารโหลดประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์

ขอนแก่นมีศักยภาพในการเป็นฮับของโลจิสติกส์ สินค้าที่มาจากจีนทางทิศเหนือ จากเวียดนามทางทิศตะวันออกรวมถึงสปป.ลาวมารวมกันที่นี่ ส่วนหน้าที่ของแอร์เอเชียคือ ขนนักธุรกิจมาที่ขอนแก่น ขอนแก่นยังเป็นจุดเชื่อมกลุ่มประเทศ CLMVT หากไม่มีความร่วมมือแลกเปลี่ยนกันระหว่างประเทศ ระแวงว่าใครจะได้ใครจะเสียมากเกินไปความร่วมมือที่แท้จริงจะไม่เกิด

“เรามีศักยภาพเหนือกว่าประเทศอื่นในกลุ่ม ต้องหาช่องทางให้เกิดการเชื่อมต่อนักท่องเที่ยวจะไปนครวัดหรือจะไปหลวงพระบาง ถ้าขอนแก่นมีเที่ยวบินเยอะ คนก็จะมาขอนแก่นก่อนแล้วค่อยต่อไปที่อื่นเพราะขอนแก่นอยู่ตรงกลางระหว่างนครวัดกับหลวงพระบาง”นายธรรมศพลฐ์กล่าว

 

ขอนแก่นประตูสู่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติศักดิ์สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่นเป็นจังหวัดที่มีต้นทุนเรื่อง MICE CITY ต่ำกว่าที่อื่น ต่ำกว่าภูเก็ต ต่ำเชียงใหม่ ต่ำกว่าพัทยาขอนแก่นไม่มีโรงแรมหรูๆ ไม่มีสถานบันเทิงใหญ่ๆ ไม่มีทะเล หรือ ภูเขาที่สวยงามเมื่อเทียบกับเมืองแต่ถ้ามาขอนแก่นจะได้ซึมซับวัฒนธรรมอีสาน

“ขอนแก่นเป็นประตูของอีสาน เป็นเกตเวย์สู่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ถ้ามาขอนแก่นจะได้เจอผู้คนอีสานที่น่ารักอาหารอีสานที่อร่อย”นายเข็มชาติกล่าว

การประชุมท่องเที่ยวโลกที่ขอนแก่นได้รับเกียรติให้เป็นที่ทัศนศึกษา เป็นรื่องที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความร่วมมือของคนขอนแก่น ในวันที่ 28 – 29 ก.ย. 2559 เป็นโอกาสที่ขอนแก่นและอีสานจะได้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกโดยเฉพาะ CNN สำนักข่าวใหญ่ที่ร่วมขบวนมาจะช่วยประชาสัมพันธ์ได้ดี

“ผมมองว่า 3 ปีที่ขอนแก่นเป็น MICE CITY ในระดับโดเมสติก แต่ต้องการจะก้าวไประดับอินเตอร์เนชั่นแนลด้วย คงไม่ไปเทียบกับภูเก็ตหรือเชียงใหม่ที่อยู่ในระดับเวิลด์คลาส ขอนแก่นขอเพียงแค่กลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง”นายเข็มชาติกล่าว

นายเข็มชาติ กล่าวว่า จุดเด่นของขอนแก่นคือ ความคุ้มค่าเมื่อเปรียบเทียบกับที่อื่น มีเมดิคัลฮับที่จัดอยู่ในกลุ่มที่ราคาถูกแต่คุณภาพดี เป็นศูนย์ประชุมของกลุ่มจังหวัด มีมหาวิทยาลัย ซึ่งช่วยดึงดูดคนมาขอนแก่น แม้ส่วนมากจะเป็นคนพื้นที่อีสานด้วยกันจึงขายของฝากไม่ได้ เมื่อมีเส้นทางการบินเชื่อมต่างภูมิภาค เชื่อมต่างประเทศ จะทำให้ของฝากขายได้ สินค้าหัตถกรรม โอท็อป ความเป็นวัฒนธรรมอีสานก็จะขายได้แต่ขอนแก่นยังขาดเรื่องการประชาสัมพันธ์ที่ดี

ขอนแก่นเป็นเมืองท่องเที่ยวและบริการ เรามีโกดังเก็บสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในเซาท์อีสท์เอเชียอยู่ที่ท่าพระ คือ ศูนย์กระจายสินค้าของเทสโก้โลตัส และศูนย์กระจายสินค้าของเซเว่นอีเลฟเว่นไปยังทั่วภาคอีสาน ในอนาคตจะมีแลนด์พอร์ท

“สินค้าที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์มากับรถไฟจะมาหยุดกระจายสินค้าที่ขอนแก่นเพราะอยู่ตรงกลาง ทั้งสินค้าจากจีนและที่อื่นๆ ส่วนคนอีสานก็จะได้เอาข้าวเอาน้ำตาลใส่ตู้คอนเทนเนอร์ไปขายต่างแดนเช่นกันนักธุรกิจก็จะมาขอนแก่น มีการติดต่อค้าขายกันมากขึ้น”นายเข็มชาติกล่าว

 

เปิดตัว KKMM วันสต็อปเซอร์วิส

นายเข็มชาติกล่าวอีกว่า สำหรับบริษัท KKMM – Khon Kaen MICE Management ที่ตั้งขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับแขกที่จะมาประชุมที่ขอนแก่น KKMM ไม่ใช่คู่แข่งของผู้ให้บริการ โรงแรม แต่มีหน้าที่ติดต่อประสานงานให้ หากต้องการคุยหรือพบกับใครในขอนแก่นที่จะพัฒนาธุรกิจ ต้องการเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัด หรือศึกษาดูงาน เป็นวันสต็อปเซอร์วิสมาที่เดียวจบเราช่วยได้

ขอนแก่นจำเป็นต้องสร้างแหล่งท่องเที่ยวแบบแมนเมด ที่คำนึงถึงอัตลักษณ์ความเป็นอีสาน วัฒนธรรมอีสาน และกระแสเรื่องอาเซียนเป็นสิ่งที่น่าสนใจว่าขอนแก่นจะเป็นศูนย์ศึกษาอาเซียนสร้างพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมอาเซียนที่มีชีวิต หรือโฟกัสมาที่ประเทศลุ่มน้ำโขงก็ได้ พร้อมกับเติมสตอรี่เข้าไป แทนที่นักท่องเที่ยวข้ามขอนแก่นไปลาว ไปเวียดนาม ต้องหันกลับมาลงเครื่องที่ขอนแก่นเพื่อดูพิพิธภัณฑ์ที่รวมเรื่องราวทั้งหมดของประเทศในละแวกนี้ก่อน

นอกจากนี้การเชื่อมโยงความร่วมมือกับกลุ่มจังหวัด ต่างภาค โดยเฉพาะต่างประเทศ เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำเพราะถ้าคนพม่าไม่ไปเขมร หรือเขมรไม่ไปลาว เวียดนามไม่ไปพม่า การค้าขายก็จะไม่เกิด ขอนแก่นมีที่ตั้งเป็นทางเชื่อมก็จะไม่ได้ประโยชน์ ดังนั้นการเชื่อมสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านเป็นสิ่งสำคัญมาก

ปัญหาหลักๆ ของขอนแก่นที่ไม่เอื้อต่อการเป็น MICE CITY ก็มีอยู่ 2 เรื่องที่ตนอยากจะนำเสนอ เรื่องแรกคือ ไม่มีสนามบินศุลกากรจุดนี้แอร์เอเชียแบกรับภาระต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากรของหนองคายมาดำเนินการให้ลูกค้าที่ขอนแก่นเอง ตนจึงอยากให้ภาครัฐช่วยพิจารณาเรื่องนี้ด้วย เรื่องทางเข้าออกสนามบินช่วงตัดกับถนนมะลิวัลย์ ยังเป็นคอขวดการจราจรไม่สะดวกจึงต้องแก้ปัญหาจุดนี้ด้วย

มั่นใจ MICE CITY เพิ่มยอดนักท่องเที่ยว

นายสุหฤทธิ์ ชาญวนังกูร ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่นกล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีหน้าที่ประชาสัมพันธ์และการตลาดให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศหรือข้ามภูมิภาค

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวภาคอีสานดีกว่าในอดีต ตัวเลขนักท่องเที่ยวปี 2558 มี 35 ล้านคน ส่วนปี 2557 มี 32 ล้านคน เพิ่มขึ้นมา 8 เปอร์เซ็นต์ มีรายได้ปี 2558 จำนวน 6.6 หมื่นล้าน ปี 2557 มีจำนวน 5.9 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้นมา 11 เปอร์เซ็นต์ ถือว่ามีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น

การเปิดช่องเส้นทางการบินภูเก็ต – ขอนแก่น จะทำให้แนวโน้มของคนที่จะเดินทางข้ามภาคกันมากขึ้นและกระตุ้นให้มีรายได้เพิ่มอย่างแน่นอน แต่กลัวอย่างเดียวว่าเส้นทางนี้จะขนคนขอนแก่นไปเที่ยวภูเก็ต ดังนั้นขอนแก่นต้องเร่งสร้างจุดขายให้คนเดินทางจากภูเก็ตมาขอนแก่นด้วย

นายสุหฤทธิ์ กล่าวว่า ขอนแก่นมีจุดเด่นเรื่องที่ตั้งอยู่ตรงกลางเชื่อมภาคอีสาน เป็นศูนย์การศึกษา มีศูนย์การแพทย์ ช่วยหนุนให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตั้งเป้าหมายว่าจำนวนนักท่องเที่ยวของขอนแก่นต้องเพิ่มเป็น 5 ล้านคน จากเดิม 3.8 ล้านคนในปี 2558 ซึ่งตัวเลขเพิ่มมา 1.2 ล้านคน นั้นเป็นความท้าทายที่การท่องเที่ยวฯสำนักงานจังหวัดขอนแก่นต้องทำให้ได้

“กลุ่มเป้าหมายหลักที่จะช่วยเราเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวคือ กลุ่มที่มาประชุม ซึ่งไม่ได้มาประชุมอย่างเดียว แนวคิดของ MICE คือ มาทำงานด้วยและมาเที่ยวด้วย เราก็ต้องจัดทำแผนว่าขอนแก่น กลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์ และภาคอีสานมีอะไรให้เขาไปเที่ยวบ้าง”

นายสุหฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ขอนแก่นมีศูนย์วิจัยและสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้คนเข้าไปศึกษา มีโรงงานตัวอย่างที่เปิดให้เข้าชมและศึกษาการทำงาน นอกจากนี้ยังมีศูนย์บริการทางการแพทย์ มาตรวจสุขภาพ มารักษา พร้อมกับมาประชุมก็ได้ทั้งนั้น

ถ้าหากอยากไปไหว้พระธาตุในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์วันเดียวก็ไปได้ครบทุกที่ และพระธาตุที่นี่ก็ไม่เหมือนกับที่อื่นด้วยอยากมาเจอกงสุลทำการค้ากับต่างประเทศที่ขอนแก่นก็มี ศูนย์ราชการระดับภูมิภาคก็อยู่ที่ขอนแก่น

ที่สำคัญถ้าขอนแก่นมาแล้วต้องมีจุดวันสต็อปเซอร์วิสให้บริการทำเอกสารติดต่อกงสุล ติดต่อที่ประชุมที่พัก ซึ่งตรงกับแนวคิดของ KKMM และขอนแก่นต้องเตรียมความพร้อมอะไรที่ไม่ได้มาตรฐาน อะไรที่มีปัญหาต้องรีบแก้ เพราะเมื่อประชาสัมพันธ์และคนมาขอนแก่นแล้วเมื่อกลับไปแล้วรู้สึกว่ามาขอนแก่นแล้วก็ไม่มีอะไรดีอาจส่งผลการเป็น MICE CITY แน่นอนเขาต้องไปบอกต่อคนอื่น

 

ขอขอบคุณ อีสานบิซวีค

เปิดตัว KKMM รับ “ไมซ์ซิตี้” แอร์เอเชียบิน ขก.-ภูเก็ต/คุนหมิง